Wednesday, June 17, 2009

Flourish - Đôi nét và phân loại (nghệ thuật từ đôi tay)

Những ai đã tham gia ảo thuật, và đã từng diễn 1 vài trick, chắc đều biết đến Flourish, bởi quá đơn giản, Flou và Trick là không thể tách biệt, trong Flou có Trick và trong Trick có Flou, hãy cứ hiểu như vậy...

Những ai đã tham gia ảo thuật, và đã từng diễn 1 vài trick, chắc đều biết đến Flourish, bởi quá đơn giản, Flou và Trick là không thể tách biệt, trong Flou có Trick và trong Trick có Flou, hãy cứ hiểu như vậy.

Nhưng tất nhiên, có những người thậm chí không biết Flourish là gì (Newbie) mặc dù quá quen thuộc với họ, hầu như 10 người đã hết 9 người là Flourisher với màn diễn là... Pen Spinning (Quay viết). Tuy nhiên, để dễ hiểu hơn với những ai chưa biết, mình phân loại Flourish là những Thể loại chính sau, tất nhiên đây chỉ là dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân, nếu có gì sai sót, mấy Pro góp ý, nhằm giúp Newbie sớm tiếp cận Flourish - nghệ thuật của đôi bàn tay
Theo mình, Flourish có thể diễn với rất nhiều loại như bút, Coin, bài, dây,... nhưng mình chỉ nói tới Flourish với bài thôi.

1/ Fan: Nói đến cái này thì khỏi nói ai cũng biết, đó là nghệ thuật xòe bài trên đôi tay, có nhiều loại như Big Fan (Fan nguyên bộ bài), One Hand Fan (Fan 1 tay),Walk Around, Basic Fan.v..v... phần này thì rất dễ, chỉ cần luyện tập 1 tí là được. Tất nhiên cũng phải tùy loại bài, nếu là 1 bộ bài tây chính hiệu, sẽ khá dễ để làm nhưng 3k VN thì tùy bộ, may mắn thì dính 1 bộ đẹp, fan tốt, nói chung là Fan đẹp hay ko, tùy bạn luyện tập như thế nào!

2/ Spring and Flip: Trải bài, đơn giản chỉ là cầm bộ bài trải lên mặt phẳng (XCM - lên tay cũng được), còn Flip bài là rê bài theo đường trải, các bạn có thể xem Flip trong "Show off with card" của Brian Tudor.
Spring, Fan là 2 kỹ thuật cơ bản, thông dụng, hầu như AT gia nào cũng biết và bắt buộc phải thuần thục, vì vậy, nếu bạn muốn theo AT, hãy tập những thứ cơ bản này trước đã.

3/ Spin: chà, phần này là xoay bài, xoay bài trên 1 ngón tay, bàn tay, hoặc gì đó. Cũng không có khó lắm để thực hiện nên bạn chỉ cần tập luyện là ok. Tuy nhiên, theo mình thì 3k VN ko spin được cho lắm, nên dùng Bicycle hoặc Tally Ho thì tốt hơn.

4/ Cut: đây là kỹ thuật phổ biến nhất của Flou, không ít người nhầm tưởng Flou đơn giản chỉ là cắt bài. Dễ hiểu thôi, vì đây là phần đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhất của Flou, đòi hỏi bạn muốn thuần thục phải tập luyện rất nhiều, Cut chia ra làm các loại sau:

- One Hand Cut: khá là... khủng khiếp! Ở đây mình không nói đến những trò đơn giản như Thumb Cut hay Chalier Cut gì gì đâu nhé, đó là những thứ căn bản rồi. Mình muốn đề cập đến những kỹ thuật như King Cobra Cut,...Nếu bạn muốn biết rõ hơn, Bone Ho và De'vo là 2 người bạn nên tham khảo.
- Two Hand Cut: chia làm 2 loại:

Speed Cut: Cắt tốc độ,người diễn dùng kỹ thuật, đôi tay khéo léo và nhanh nhẹn cắt bộ bài ra nhiều Pack, và diễn theo ý thích (đảo bài, xoay bài, tung lên cũng được) nhưng với tốc độ rất nhanh, đấy chính là phần tạo nên sự hấp dẫn cảu thể loại này, nhưng nó đòi hỏi bạn phải tập luyện cực kỳ thuần thục và kỹ thuật rất cao.

Display Cut: Không đòi hỏi tốc độ như Speed, nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật, đơn giản chỉ là cắt bài ra, di chuyển để tạo nên hình của vật gì đó. Nếu bạn chưa hiểu, hãy mở YouTube lên, gõ vào các chữ sau: LCD Cut, Saxophones Cut, Dragon Display Cut, Eye Cut.v..v..., nếu thích, thêm chữ tutorial vào để luyện tập!
Ví dụ cho các bạn vài video để xem nhé...
Eye cut - Bone Ho

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/SCfzzBqOdGo" width="425" height="344" allowfullscreen="true" fvars="fs=1" /]

Cobra cut - De'vo

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/Yc3HtlQIZLo" width="425" height="344" allowfullscreen="true" fvars="fs=1" /]

Bone Ho Flourishes

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/EMunjIZ8Me8" width="425" height="344" allowfullscreen="true" fvars="fs=1" /]

4 comments:

  1. cái clip cuối hay quá trời :)

    ReplyDelete
  2. ai giup toi lam ao thuat lam to tien tu gap lai ko!

    ReplyDelete
  3. Bác Lĩnh có thể hướng dẫn tập cái clip cuối được không?

    ReplyDelete
  4. ai chỉ minh lam ao thuat tờ tiền tự gấp lại đc hok,

    ReplyDelete