Monday, June 29, 2009

Ảo thuật gia là một nhà vật lí

Trong 1 tiết học Ảo thuật , ảo thuật gia dạy cho các học trò của mình vài lí thuyết vật lí có thể ứng dụng vào trong ảo thuật .Các học trò đều ngạc nhiên , trong đó 1 học trò nhỏ tuổi đứng lên phát biểu : " Thưa thầy , ảo thuật là những trò khéo léo , nhanh tay và làm cho khán giả được vui vẻ , giải trí . Thế tại sao nó lại liên quan đến vật lí hả thầy ? " Ảo thuật gia trả lời : " Nó có liên quan đến rất nhiều về vật lí lắm các trò ạ ! Chẳng hạn nhé , thầy vừa mới nói về áp suất đúng không nào ? Các trò hãy xem 1 hiện tượng vật lí mà nó làm cho mọi người xung quanh đều kinh ngạc và chúng ta có thể đưa nó vào thế giới ảo thuật bí ẩn . ĐÂy... "

Sau đó , ảo  thuật gia c/bị 1 cái ly , cái đĩa , 1 que diêm , 1 vật nào đó để làm cho que diêm đứng được Ông đổ nước vào cái dĩa , cho đặt que diêm đứng thẳng ( nhờ 1 vật nào đó ) và bật lửa lên rồi cho cái ly úp vào que diêm đang cháy ,vài giây sau, nước trong cái dĩa tràn vào trong cái ly và nó dâng lên . Thật kì lạ !

Ảo thuật gia giải thích như  sau : " Ta trò quan sát nhé , khi ngọn lửa cháy cần có khí oxi để làm nhiên liệu đốt  , tức là cần có oxi để  duy trì sự  cháy . Nếu ta úp cái ly vào que diêm , thì nó sẽ đốt khi oxi bên trong cái ly , và lượng không khí bên trong sẽ giảm đi , làm cho áp suất bên trong giảm xuống => nước sẽ đổ vào dâng lên cho đến khi áp suất trở lại bình thường "

Trên đây là phần minh họa cho trò này , mới cạc bạn vào phần link này  thì sẽ hiểu rõ hơn :

[kml_flashembed movie="http://www.metacafe.com/fplayer/1172044/amazing_bar_challenge_water_into_glass.swf" width="400" height="345" allowfullscreen="true" /]

No comments:

Post a Comment