Monday, August 10, 2009

Muốn trở thành ảo thuật gia những điều không thể không biết (p1): Bí ẩn về Invisible thread - Chỉ tảng hình

Invisible thread ( chỉ tàng hình)

Invisible thread gọi ngắn hơn IT (chỉ tang hình) chính là phần xương sống của Closeup levitation.Closeup levitation là gi? Nôm na nó chính là tên của 1 loại hình ảo thuật mà ATG biểu diễn rất gần bạn và anh ta có khả năng làm bay các loại đồ vật như tiền, nhẫn,lá bài v..v.. Hiện nay ATG dùng 4 phương pháp chính để diễn Closeup Levitation, 4 phương pháp đó lần lượt là IT, Wire, an attached hinge hoặc magnet

Chưa nói về IT vội trước hết hãy cùng whatsup bàn về Magnet (Nam châm). Nam châm trong những năm gần đây thường không được các ATG sử dụng như là 1 công cụ làm bay các đồ vật ngược lại các ATG thiên về hướng dùng nam châm để biểu diễn các màn siêu năng lực làm cong thìa, làm dừng kim đồng hồ, kéo lá bài bạn chọn ra khỏi bộ bài v..v… Nếu biết cách sử dụng nam châm ATG có thể shock khán giả bằng những màn ảo thuật đáng ngạc nhiên.Hiện nay Ellusionist có bán bộ tool kit về M5 giá tầm 90$ ( chưa tính ship) rất có hiệu ứng đối với closeup magician.

Không như IT và magnet, Wire and an attached hinge có ứng dụng thấp hơn và cũng không phổ biến bằng.Wire và Hinge được các ATG sử dụng trong 1 vài trick phổ biến hiện nay như Hover Card hay Kenedy's Self lighting cigarette.

Tóm lại 95% Closeup levitation sử dụng loại đạo cụ huyền bí ( chỉ vô hình) này. Bạn tập ảo thuật vậy theo bạn chỉ vô hình là gi? Tại sao nó lại có tên là Invisible thread (Chỉ vô hình)? IT sở dĩ có tên là chỉ vô hình đơn giản vì nó có thể vô hình trước mắt bạn.Ở khoảng cách lớn hơn 1m khan giả không có khả năng nhìn thấy sợi chỉ này.Chưa nói đến loại chỉ Việt Nam chế ra trước hết chúng ta hãy thử ngó qua những loại IT cơ bản của thế giới.

invisiblethreadspoolInvisElastcThreadmagictrick_KevlarInvisibleThreadBig

IT về cơ bản chia làm 2 loại chính chỉ nylon thường và Elastic IT còn gọi là EIT.Sở dĩ chia làm 2 loại như thế vì 2 loại IT này có công dụng rất khác nhau ứng dụng trong những trick cũng rất khác nhau.Nếu không biết rõ các bạn rất dễ nhầm hậu quả tất yếu là tiền mất mà những trick mình muốn diễn đều không thể làm được ( Whatsup cũng từng mua nhầm IT hồi năm 2002 đau quá mà không biết kêu ai hehe).

Vậy IT và EIT giống khác nhau ở chỗ nào làm cách nào để phân biệt IT và EIT

Giống nhau: IT và EIT đều có chữ I ( Invisible) có khả năng tang hình trước mắt khan giả)

Khác nhau:

IT thường không co dãn vì thế so với EIT nó dễ bị đứt hơn.IT thường được dùng trong những màn leviate cổ điển như traditional floating bill, được sử dụng trong Leclair Animator, Fearsons Floating Cigarette và 1 vài trick khác.

EIT so với IT có khả năng dãn đến 500% độ dài thật của bản than. EIT được 1 số ATG sử dụng để thửa Loops riêng vì khả năng co dãn của nó.EIT được dung trong 1 số trick như Kundinli rising card hoặc những trick lien quan đến Loops.Tất nhiên cũng có rất nhiều trick có khả năng dung cả IT hoặc EIT nhưng khi bạn nghiên cứu những trick dung trong closeup levitation hãy chú ‎y xem kĩ đến cách bay của object vật thể xem nên dung loại IT gì.

IT thường có xu hướng rẻ hơn EIT và cũng phổ biến hơn.Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trong các small magic shop. EIT mắc hơn và khó kiếm hơn 1 chút.IT thường các bạn cũng có thể tự chế vì IT thật ra là sợi nylon chế như thế nào thì mình không nói ở đây ảo thuật mà bạn phải tự tìm hiểu mới thấy hứng thú.

Ngoài những loại IT phổ thông trên ngày nay một số magic shop có bán Kevlar thread.Kevlar thread bền và chắc hơn IT rất nhiều.Ngày xưa , 1 số magician Vietnam quảng cáo IT nâng được đồng 5k chính là loại này.Kevlar được bán dưới rất nhiều mầu khác nhau.Mình thì prefer đen vì màu đen luôn luôn là màu invisible nhất tất nhiên là tùy điều kiện ánh sáng và phông bạt.Kevlar mặc dù có nhiều điểm lợi nhưng không phải là không có điểm yếu vì thế bạn cũng phải để ‎y chọn lựa nếu bạn định diễn IT.Kevlar bền hơn chắc hơn IT vì thế cũng đồng nghĩa với việc dầy hơn và không được invisible như IT original.Kevlar 80% được dung trong stage magic ( sân khấu) vì thế nếu bạn muốn diễn closeup với Kevlar nên chú trọng ánh sáng và khoảng cách hơn vì Kevlar không được Invisible như bạn nghĩ.

7 comments:

  1. cai' nay cho minh` hoi~ coa' dia. chi~ nao` ban' hem

    ReplyDelete
  2. đối với loại dây dùng cho người bay thì kết hợp với ánh sáng,ánh sáng và dây trùng màu thì xẽ cho ra dây IT nâng đc vật khoảng ~60kg,đavi đã từng dùng IT đặc biệt để bay mà :)) [-o<

    ReplyDelete
  3. anh oi cho em hoi.co the dung day cu*o*c' cau ca de thay the day it duoc ko.e la dan moi vao nghe.mong a chj giao.thanks anh nhju |-;)

    ReplyDelete
  4. neu noi nhu anh skidrock thi chi~ tang hinh phai thuc hien o mot khoang cach xa :2 voi lai neu dang thuc hien ma thag nao` ghet' chay vao giut 1 cai la lo^. het' @-) .ko bik con` dao. cu. gi hay nua ko #:-S #:-S mog cac ban. chi~ giao :confused:

    ReplyDelete
  5. anh bán chỉ này àh? 1m nhiu, có thể em sẽ mua
    nhó mail cho em pík |-;)

    ReplyDelete
  6. Chỉ này anh bán 40.000 đồng/1m và 1 sợi em có thể tách ra được 15 sợi nhỏ đấy, có gì liên hệ số điện thoại anh nhé.

    ReplyDelete
  7. cho minh hoi cac ban co biet o dau ban IT ko? Minh muon hoi may cho o mien bac. Tot nhat la o hanoi. Neu ai biet thi hãy chi cho minh voi.thanks

    ReplyDelete