Monday, January 4, 2010

Những mẹo nhỏ để học ảo thuật thành công

Một số trò ảo thuật cần sự phức tạp đến nỗi thật khó biết hiệu ứng là gì và cái gì dẫn tới hiệu ứng.
Ý ở đây là khi xem hướng dẫn mà bạn vẫn ko hiểu đang lam gì. Vì vậy, đây là một số mẹo nhỏ cho việc học tập ảo thuật hiệu quả hơn.

- Trước tiên bạn phải nhìn lại thổng quan về trò diễn
Mục đích là để thấy được toàn bộ trò diễn trong cái nhìn tổng quát, trước khi bạn bắt đầu luyện tập. Hãy nhớ toạn bộ những gì phải phải trong trò diễn. Một số sách viết hướng dẫn đọc rất khó để nhớ, và hiểu. Cố gắng hình dung trò diễn với suy nghĩ của 1 khán giả, và tưởng tượng hiệu ứng của trick.
-Thông thường vấn để thường xuất hiện khi bạn học các động tác. Rất dễ để quên nhưng gì bạn đang làm. Vì vậy, cố gắng để hiểu được mục đích của động tác đó. Hãy tự đặt câu hỏi cho bạn : Mục tiêu của động tác này là gì?
- Nó là dễ dàng hơn nhiều để làm theo hướng dẫn khi bạn biết được mục đích của nó là gì. Thí dụ, một "double undercut" dùng để control lá bài từ giữa bộ bài lên đầu.

Ảo thuật thường hướng dẫn bạn từ điểm A đến điểm B
Vì vậy hãy tìm hiểu trong bạn A và B là gì. (ý ở đây là động tác, từ động tác A qua động tác B)

- Sau đó ghép tất cả lại với nhau, và bắt đầu tập luyện từ đầu cho đến cuối trò diễn. Để học 1 trò ảo thuật bạn phải tốn thời gian để luyện tập và biểu diễn. Ngay cả với những trò đơn giản bạn cũng phải qua bước này.
- Bạn cần phải biết trò diễn nhìn như thế nào với con mắt của khán giả. Đồng thời bạn phải chắc chắn rằng khán giả không  thấy được bí mật của trò diễn.

- Luyện tập cho đến khi bạn có thể thực hiện mà không cần quan tâm đến nó như nhịp tim tự đập vậy. Bạn sẽ cảm thấy nó rất đơn giản. Nhưng bạn phải nhớ toàn bộ trò diễn và những gì phải làm, và cứ lập đi lập lại. ( cái này mình bị rùi, hồi đó mới học ảo thuật học 1 trò 10 phút  à... ra diễn thì lấp ba lắp bắp, làm cứ suy nghĩ phải làm gì tiếp. Hic, giờ nghĩ lại thấy ngu wa')
- Khi diễn thử trước gương còn tốt hơn là quay clip lại. Và khi bạn làm chính bạn ngạc nhiên, thì bạn đã thành công.

2 comments:

  1. học đc thế cũng là 1 quá trinh anh nhủy

    ReplyDelete
  2. Theo mình để học ảo thuật bài tốt và hiệu quả thì trước tiên các bạn phải học những kĩ thuật cơ bản sau đây:
    *Lấy kép lá bài (Double Lift):
    Có rất nhiều kiểu thuộc dạng này, các bạn có thể xem video hướng dẫn một số cách lấy kép thông dụng ở đây: http://www.youtube.com/watch?v=fOuBsnx6wco
    *Đổi màu lá bài (Color change):
    Các bạn có thể tìm học trên youtube hoặc ngay tại wWw.vanlinh.net. Nếu các bạn muốn học nhiều cách khác nhau từ những pro thì hãy tìm mua đĩa Color Changes Starring của Jay Noblezada hay Hot Shot Color Changes Card Moves của Ben Salinas trên cửa hàng ảo thuật trực tuyến của anh Lĩnh.
    *Ép khán giả chọn quân bài theo ý mình (force a card):
    Cái này được áp dụng trong rất nhiều trò ảo thuật nhưng mấy ông pro bên nước ngoài thường thì chỉ hướng dẫn duy nhất một cách/1 trò ảo thuật/1 đĩa của mình thôi.
    40 WAYS TO FORCE A CARD là một trong số rất ít đĩa dạy riêng về kỹ thuật này (mình chỉ biết mỗi cái đĩa này nhưng khổ nỗi không thấy nó trong shopaothuat.com của anh Lĩnh).
    Đây là video hướng dẫn 1 trong vô số cách force bài:
    http://www.youtube.com/watch?v=mDC9cjX6hMY
    *Đưa cây bài khán giả chọn vào vị trí bạn đã định sẵn:
    Cái này rất là hữu dụng trong nhiều trò ảo thật vì nó làm cho khán giả nghĩ rằng lá bài họ chọn đã được nhét vào giữa bộ bài thì bạn (người diễn ảo thuật) khó có thể lấy chính xác nó ra khỏi bộ bài được. Nhưng thực chất là quân bài đó đã được bạn bí mật đưa xuống cuối, lên đầu... bộ bài từ lúc nào rồi!
    Có rất nhiều cách để diễn kĩ thuật này như LePaulsPass, Tilt... nhưng mình thấy cách nhanh và khó bị lộ nhất chính là Ivisible pass, video hướng dẫn cách làm này có trong đây rồi:
    http://vanlinh.net/2009/08/08/ivisible-pass-tutorial/
    Còn đây là link tải video hướng dẫn LePaulsPass của Wayne Houchin:
    http://www.mediafire.com/download.php?ytn0wxw225o

    Trên đây chỉ là số ít trong số rất nhiều những kỹ thuật cơ bản cần phải học nếu các bạn muốn diễn ảo thuật bài, mình chỉ có thể nêu ra được chừng ấy thôi. Chúc thành công!

    ReplyDelete