Saturday, July 25, 2009

Làm thế nào để tự học ảo thuật hiệu quả (Kinh nghiệm)

Hôm nay được Hông Tuyên gởi cho mình bài viết "KINH NGHIỆM KHI HỌC ẢO THUẬT TRÊN BLOG" mà trong đó Hông Tuyên đã chia sẽ cho Skidrock những kinh nghiệm quý báu khi bước chân vào con đường nghệ thuật ảo thuật này; hôm nay Skidrock đăng bài này lên hy vọng sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm khi bước chân vào bộ môn nghệ thuật này.
Dưới đây là nguyên văn bài viết mà Hông Tuyên gởi cho mình.
Mình là một người yêu thích bộ môn nghệ thuật huyền bí này. Hơn 30 năm tìm hiểu về Ảo thuật, mình có được một số "vốn" đáng kể. Nhưng có lẽ các bạn sẽ không ngờ, không tin, mặc dù đó là sự thật: mình chưa bao giờ được một người nào hướng dẫn trực tiếp cả. Tất cả đều do mình tự nghiên cứu, tìm hiểu qua các màn diễn của các Ảo thuật gia và qua các sách hướng dẫn ảo thuật.
Với mình, ảo thuật sân khấu, ảo thuật đường phố hay ảo thuật bàn tiệc… mình đều tìm hiểu. Trong một số đoạn bình luận ngắn của các bạn, có bạn cho trò này hay, trò kia dở. Nhưng với mình, không có trò ảo thuật nào xem là dở cả. Mỗi trò đều có cái độc đáo của nó. Có lẽ khi diễn một mình, nó không gây ấn tượng mạnh, nhưng nếu kết hợp động tác đó với một màn biểu diễn khác, bạn sẽ được khán giả phục tài biểu diễn của mình. Mình được mọi người khâm phục bởi khả năng biểu diễn được rất nhiều thể loại và diễn với rất nhiều vật dụng khác nhau như: bài, tiền giấy, tiền xu, hộp diêm, sợ dây; diễn ảo thuật với lửa, nước; ảo thuật với thỏ, chim, người …Và thêm một điều nữa, tất cả đạo cụ mình diễn đều rất đẹp, độc đáo là do mình tự làm. Mình đặt hết lòng say mê của mình khi chế tác đạo cụ ảo thuật. Chỉ khi nào chính mình thiết kế đạo cụ, mình sẽ biểu diễn một cách tự tin.
Bằng chính kinh nghiệm của bản thân, xin trao đổi với các bạn một số điều cần lưu ý khi học ảo thuật:
-Phải vừa đọc, vừa làm. Đọc đến đâu, làm đến đó.
-Lưu bài hướng dẫn lại để tiếp tục xem trong những lần sau.
-Nếu là video clip, hãy lưu lại để xem khi cần thiết; nếu không lưu lại được, hãy dùng điện thoại có chức năng quay phim để ghi hình lại và mở ra xem khi nào thấy cần .(mình vẫn làm như vậy đó).
-Tập làm đạo cụ cho riêng mình thật đẹp. Bạn thấy đẹp thì khán giả sẽ thấy đẹp. Khi khán giả thấy đẹp, họ sẽ phục tài của bạn đó.
Chúc các bạn thành công trong những màn biểu diễn của mình!
Xin giới thiệu hình ảnh một số đạo cụ ảo thuật do mình tự làm, đặc biệt là sản phẩm mới nhất sau khi học bài "làm máy in tiền của ảo thuật gia" mà Skidrock đã giúp chúng ta tìm hiểu trong bài hướng dẫn gần đây.

23 comments:

  1. hộp cắt bài có thễ chỉ mình ko

    ReplyDelete
  2. có ai chỉ mình cách làm li cafe biến thành đông tiền không mính ham tiến lắm :-w :-w

    ReplyDelete
  3. hộp cắt bài là mình thích nhất đó anh skidrock bik thì nhớ post do nha cảm ơn anh trước 8-|

    ReplyDelete
  4. ban chi minh lam may in tien voi, mihn dag can thu do

    ReplyDelete
  5. Gioi thieu minh lam cach thap bai ma thuat voi

    ReplyDelete
  6. Mính rất thích xếp cờ , nên mình ngày nào cũng phải làm hình tam giác 7 tầng bằng cờ nhưng mất 1t .30p mình mới hoàn thành xong khi đứng dậy muốn gãy xuơng lun nên bạn có thể dạy mình cách làm tháp bài ma thuật and xóc bài lên trên mà không cần ghim được không ? thank :))

    ReplyDelete
  7. cậu hãy chỉ dẫn đi hoặc là bạn có thể một trong những mấy món đò đó ko

    ReplyDelete
  8. sa0 k0 thấy bạ` ne0` đăng về Criss Angel thja' nhj~ :confused:

    ReplyDelete
  9. a ne0` k0a' thông tjn j` dzja` ảnh thj`up lên dzoj' :2 :)

    ReplyDelete
  10. mình có đũ kiên nhẫn nè bạn bày mình làm cái đồ cắt bài ra làm 3 khúc đi

    ReplyDelete
  11. chào bạn Tuyên , sau khi xem bài viết của anh L , mình có suy nghĩ về cách làm cái hộp cắt bài của bạn .Mình đã nghĩ ra dc cái nguyên lí của nó và hiện nay mình đang bắt tay vào làm , tuy nhiên mình cần có vài điều cần trao đổi với bạn . Bạn có thể add nick yahoo của mình ko ??? jacky_cheung42@yahoo.com

    ReplyDelete
  12. @HỒNG TUYÊN
    Pạn liên hệ nick này dạy mình làm tháp bài ma thuật maxi.alone@yahoo.com
    :-P

    ReplyDelete
  13. ah` ý tớ là cậu có thể chỉ dẩn cách làm những món hay ko thôi cái máy in tiền tớ làm được rồi biễu diễn bà con trầm trồ cảm ơn cậu vì điều đó

    ReplyDelete
  14. đăng bài hướng dẩn hộp cắt bài cho các bạn tham khảo nha Hồng Tuyên thank bạn nhìu lắm ,kiên trì thì dễ mà

    ReplyDelete
  15. mong bạn có thể đăng các bài ảo thuật hay cho mọi người xem học hỏi

    ReplyDelete
  16. bạn nói đúng rồi đó cần phải có hình minh họa thì việc làm thì nó dễ hơn , bạn nhớ chụp những chi tiết nhỏ nhất đễ mọi ng` xem dễ dàng hơn,.... mong chở ở bạn
    |-;)

    ReplyDelete
  17. hix. cho hỏi mấy bạn có phải là người học AT ko vậy ? Theo mình việc học AT ko phải chỉ coi hướng dẫn rồi làm theo sau đó đi diễn cho ng` ta hâm mộ mình . Phải biết suy nghĩ và sáng tạo thêm chứ !!!Có thể bạn Tuyên chưa post bài hướng dẫn lên , nhưng các bạn cũng có thể suy nghĩ trước để hình dung cái hộp đó ra sao và như thế nào ? Môn ảo thuật không chỉ học những trò khéo tay và học cách làm những công cụ kì bí mà còn rèn luyện được trí tư duy , suy luận của mình với lại trong thế giới ảo thuật còn là một nơi lý tưởng để chúng ta sáng tạo nữa mà . Các nhà ảo thuật gia thời trước đâu phải biết và diễn các trò nhờ một cuốn sách từ trên trời rơi xuống để chỉ hết các trò ảo thuật mà họ phải bỏ công sức ra để mà suy nghĩ và sáng tạo ra mới có đựoc những trò hay như thế này !!! Nếu mà có được sự tư duy tốt và sáng tạo , các bạn có thể tự làm ra các công cụ ảo thuật hay biết những trò ảo thuật mà các chưa từng xem qua và không có ai hướng dẫn

    ReplyDelete
  18. các trò ảo thuật chứ đâu phải là một bài thuốc chữa bệnh đâu mà tiết lộ cho nhiều ng` quá . Thế ko nên gọi là ảo thuật thì đúng hơn . Trên cái tựa đề ghi rõ ràng là " tự học ảo thuật " vậy mà các bạn đề nghị post hướng dẫn lên để " mọi người " cùng học. Cái kiểu này mà cứ kéo dài mãi , ảo thuật ở VN khó mà phát triển được , chỉ toàn là một đống người copy rồi copy những ý tưởng của người ta mà thôi , ko có 1 cái nào gọi là sáng tạo cả !!! Sr vì nói thế !!!!

    ReplyDelete
  19. Đừng lo bạn ah, Học và biết ... chưa chác đã điẽn được và cũng chưa chác đã trở thành một nhà ảo thuật nghiệp dư đâu. Cũng giống như người tao chỉ xem... và nói ôi cái này hay quá rùi đẻ đó... và mãi mãi nó chỉ hay khi xem chứ chẳng bao giờ hay khi người đó diễn đâu... vì thế đừng lo.
    Những cái tiết lộ là những cái cơ bản và nó khơi nguồn sáng tao cho người học ảo thuật và bạn đã đúng symphonyNo40 ah.

    ReplyDelete
  20. vay ban hay viet het tat ca nhung do vat ma ban da gioi thieu cho tui minh cung nhau nghien cuu va hoc hoi ve ao thuat
    to cung la mot nguoi dam me ao thuat ma chua co co hoi tiep xuc voi no
    vay ban giup minh nha :)

    ReplyDelete
  21. may in tien thi minh biet lam roi nhuong minh hon biet lam hộp cắt bài có thễ chỉ mình ko minh cam on nhyeu nha HONG TUYEN :5 :5 :-w

    ReplyDelete
  22. anh cóa thể chỉ em làm, hộp cắt bài ko?
    zới máy in tiền, anh có thể chỉ em ko? <:-P

    ReplyDelete
  23. anh cóa thể chỉ em làm hộp cắt bài ko?
    em mê cái hộp cắt bài lắm :grin:

    ReplyDelete