Thursday, July 30, 2009

Hướng dẫn làm dụng cụ ảo thuật “Tháp bài ma thuật” Phần 2

Các bạn thân mến!
Phần đầu (Hướng dẫn làm dụng cụ ảo thuật “Tháp bài mà thuật” Phần 1) đã giới thiệu với các bạn cách làm các tầng của tháp bài Ma thuật. Sau khi đã có các tầng bài rời, các bạn tiếp tục thực hiện tiếp phần II của bài hướng dẫn làm đạo cụ Ảo thuật này.
Xin lưu ý với các bạn :
- Ở phần này, các bạn phải đọc kĩ phần trình bày và xem hình minh họa để hình dung cách làm. Đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi bạn phải tưởng tượng, suy nghĩ và kiên trì mới có thể thành công.
- Ở phần I bạn vừa đọc vừa làm. Riêng ở phần này, bạn nên đọc xen kẽ việc quan sát các tầng bài của bạn đã làm để dễ hình dung. Xem xong bài hướng dẫn, bạn hãy bắt tay vào thực hiện.
- Do việc chụp hình công đoạn này rất khó (vì chỉ có một mình, không có người trợ giúp), thêm một phần nữa là chụp hình cũng rất khó nhìn thấy nên mình chỉ giải thích bằng lời hoặc vẽ minh họa. Mong các bạn cố gắng hình dung.
 Nối các tầng bài lại với nhau:
Bạn trải tầng bài số 1 (tầng lớn nhất) xuống, trải chồng tầng bài 2 lên sao cho mảnh giấy bìa nằm cân xứng giữa mảnh bìa của tầng 1. (xem hình minh họa: mình tô màu 2 tầng khác nhau để bạn dễ quan sát)

Từ 4 góc của mảnh bìa của tầng 2, bạn dùng kim nhọn đâm xuyên qua cả tầng 2 và tầng 1 bốn lỗ để có thể xuyên dây cước qua. Bạn xem vị trí đục lỗ trên hình.

Bạn dùng dây cước trắng xỏ qua 4 lỗ ở tầng 2, xuyên qua 4 lỗ ở tầng 1 và thắt gút lại ở mặt dưới tầng 1 sao cho sợi dây không thể chui ngược trở lại. Bạn chú ý sợi dây nối từ mảnh bìa 2 xuống mảnh bìa 1 dài hơn lá bài một chút, khoảng 1mm là được. Độ cao của 4 đoạn dây phải thật bằng nhau nha các bạn. (Trong hình minh họa dưới đây, ở tầng bài 2 mình không vẽ các lá bài, chỉ vẽ mảnh bìa, còn sợi dây màu đỏ để bạn dễ quan sát).

Sau khi thắt xong các nút dây xong, các bạn thử kiểm tra xem: trải hai tầng bài chồng lên nhau, nếu nâng mảnh bìa 2 lên cao và đặt xuống, tất cả các lá bài của cả 2 tầng trở thành chân đứng cho hai tầng bài chồng lên nhau như hình minh họa sau là tốt.

Tiếp theo bạn nối tâng bài 3 với tầng bài 2, nối tầng 4 với tầng 3 cũng theo cách tương tự. Bạn xem hình minh họa nối tầng 4 với tầng 3 (Ở đây mình lật các lá bài lên để các bạn dễ nhìn vào bên trong các sợi dây).
Trong vùng gạch đứt, mình muốn các bạn quan sát sợi dây cước màu trắng.

Và đây là hình nối tầng 3 vào tầng 2.

* Để tiện cho việc cố định các múi dây khi thắt nút, mình dùng keo 502 chấm vào vị trí cần cố định cho các sợi dây không tuột ra, lúc này các bạn dễ thắt nút hơn.
-Riêng 2 lá bài trên cùng làm mái cho tháp bài, bạn thực hiện như sau:
Bạn đã có tầng bài như hình sau:

Bạn dùng dây xuyên qua góc trên của lá Q cơ (theo mô hình của mình), rồi từ mặt lưng của lá A chuồn đâm lên góc trên của lá A chuồn, kéo dây qua góc kia rồi từ mặt của lá bài, đâm xuyên qua mặt lưng, tiếp tục cho dây xuyên qua lá Q cơ, xỏ qua sợi dây một khoen (móc khóa) và thắt gút lại. Độ chùng của sợi dây vừa đủ để khi úp 2 mặt bài này xuống mà không bị căng dây là được. Bạn có thể xem hình minh họa.

Sau khi hoàn tất các núi dây, bạn thử cầm khoen sắt nhất lên, tất cả các lá bài rũ xuống, bạn đặt nhẹ nhàng xuống bàn, các tầng bài được chồng lên nhau là coi như bạn đã thành công.
Như vậy là các bạn đã học xong cách làm dụng cụ ảo thuật “Tháp bài mà thuật”. Mời các bạn đón chờ phần 3 của bài viết: Hướng dẫn biểu diễn ảo thuật với tháp bài mà thuật

6 comments:

  1. thật là công phu thiệt :-w ko thể nói hết đc bái phục

    ReplyDelete
  2. chài 1 mình anh gánh lấy công việc chế tạo chụp hình và hướng dẫn luôn ớ hỡ.... chèn ui .... anh giỏi giữ vậy trời.....ái mộ wá y :8 :8

    ReplyDelete
  3. [...] đầu (Hướng dẫn làm dụng cụ ảo thuật “Tháp bài mà thuật” Phần 1 và Hướng dẫn làm dụng cụ ảo thuật “Tháp bài mà thuật” Phần 2) của bài viết chúng ta đã học được cách làm thế nào để tạo ra một tháp [...]

    ReplyDelete
  4. hay đó tui làm xong rùi

    ReplyDelete