Friday, March 12, 2010

Tương lai nào cho ảo thuật việt nam???

Chào các bạn, Văn Lĩnh đã được bạn borntolivealone2010 chia sẻ cho một bài viết về ảo thuật rất hay, Hôm nay Skidrock đưa lên để mọi người cùng đọc, cùng suy ngẫm, cùng bình luận về vấn đề mà borntolivealone2010 đưa ra.........
Dưới đây là bài viết của borntolivealone2010

Trước hết mình xin gửi lời chào đến bác ALIK3 và các ATG trong forum. Mình cũng chỉ vừa biết đến aothuatvn.com gần đây, và phải nói mình rất hào hứng khi thấy những members hoạt động khá tích cực. Dạo 1 vòng quanh diễn đàn và xem clip street mình thấy các bạn có niềm đam mê khá lớn dành cho ảo thuật nói chung và Street magic nói riêng. Thoạt đầu xem qua mấy clip street của mọi người, mình thấy dường như khán giả (KG) VN ko hào hứng lắm với AT, mình nghĩ có thể tại vì lý do văn hóa nên khi 1 ATG tiếp cận KG thì họ thường tỏ ra đề phòng, ko tin tưởng thay vì hào hứng thưởng thức và ủng hộ màn AT. Nhưng sau 1 thời gian ngẫm nghĩ, mình cảm nhận việc AT VN ko phát triển (hay chưa phát triển dc) ko chỉ 1 phần thuộc về phía KG vẫn còn khắc khe với loại hình nghệ thuật này, mà đó còn 1 phần lớn lỗi thuộc về phía các ATG khi đa số các bạn ko thể hiện dc đúng và đủ cái tầm của AT. Mình cảm thấy các bạn chỉ biết tập trick cho nhuyễn rồi đi street mà ko hề để ý đến những yếu tố chủ quan khác (trang phục, phong cách diễn, cách nói chuyện,....)

Biết đến và đam mê từ ngày còn bé tí, từ cái thời mà nhà nhà đều David Copperfield, nhưng chỉ đến gần 2 năm trước, khi mình dc đi du học US thì mình mới có dịp tiếp cận và học AT. Trong khoảng thời gian đó tại US mình đã đi street ko biết bao nhiêu lần, 1 điều thuận lợi là KG Mỹ ai ai cũng đều biết đến AT và lúc nào cũng hào hứng ủng hộ mỗi lần mình làm tricks. Tuy họ dễ tính và cởi mở nhưng cũng rất coi trong đến vấn đề phục trang và phong cách diễn. Có những hôm mình mặc đồ xoàng xoàng, khi lại gần KG và hỏi :"Do you want some magic ?", họ lắc đầu ngao ngán rồi nhìn mình bằng ánh mắt nghi ngờ dù sau đó khi thấy mình diễn với ng khác ở gần đó thì họ lại xem và tán thưởng. Thế mới nói bề ngoài quan trọng như thế nào. Nhất là ở VN khi mà AT chưa phát triển thì việc mấy bạn đi street với 1 bộ dạng xuềnh xoàng, ko chăm chút cũng đã khiến KG mất đi thiện cảm với AT.

AT là 1 môn nghệ thuật mà cũng như mọi môn nghê thuật khác bề ngoài vô cùng quan trọng, "nghe và nhìn" phải dc thỏa mãn thì KG mới hào hứng. Mà mình thấy đa phần các bạn đi street đều ko đáp ứng dc cả "nghe" và "nhìn" (dù bạn đã làm rất tốt màn AT). Hãy thử đặt mình vào vị trí của 1 người chưa từng biết đến AT, rồi bỗng nhiên bạn đang ngồi cùng bạn bè thì 1 tên mặc áo quần xuềnh xoàng, khoác chéo túi xách, tay lăm lăm cầm bộ bài bước đến. Bạn sẽ nghĩ gì ?? Với mình, hình ảnh đầu tiên mình nghĩ đến bạn là 1 TÊN BÁN VÉ SỐ DẠO, TIẾP THỊ, LỪA ĐẢO.

Hãy thử hỏi tại sao bạn thần tượng 1 ca sĩ, 1 diễn viên ? Có phải vì họ trông đặc biệt hơn những ng khác với gu ăn mặc ấn tượng và 1 bề ngoài chau chuốt ? Hay bạn thích 1 ca sĩ mặc áo thun, quần jean, đầu chải 3/7, mang dép lào khi diễn ?? Có những ca sĩ, diễn viên vẫn đẹp dù ăn mặc đơn giản. Nếu bạn nghĩ mình đủ đẹp để gây ấn tượng với KG thì mình ko có ý kiến nữa, bạn đã thành công trong việc thỏa mãn phần "nhìn" của KG. (wWw.VanLinh.Net) Còn nếu ko thì việc ăn mặc, chải chuốt là điều cực kỳ quan trọng trước khi đi diễn AT (kể cả street magic). Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nếu ngay từ đầu KG đã ko có thiện cảm với bạn thì màn AT đã mất đi 50% sức mạnh của nó.

Phần "nhìn" quan trọng nhưng phần "nghe" cũng quan trọng ko kém. Sau khi đã thỏa mãn phần "nhìn" với ấn tượng đầu khá tốt thì phần "nghe" sẽ dc KG soi xét kỹ khi bạn trình diễn. Hãy tự hỏi bản thân 1 điều, bạn thích nghe giọng nói như thế nào ?? Nhẹ nhàng, ấm áp hay chanh chua, đao to búa lớn ?? Nếu như giọng nói quan trọng 1 thì phong cách nói quan trọng 10. Hãy xem kỹ lại clip street của các ATG hàng đầu TG, bạn sẽ thấy họ dùng những từ ngữ đơn giản, ngắn gọn mà dễ hiểu. Nói đúng và đủ, ko nói quá nhiều vì sẽ làm KG bối rối (confusing) và từ đó ko tập trung vào màn AT. Và nếu KG ko tập trung 100% vào màn AT thì mình đảm bảo với bạn, ngay khi bạn vừa quay bước đi, KG đã quên sạch những gì bạn vừa làm. Tóm lại, phải có 1 phong cách diễn nhất định để tạo nên dấu ấn riêng.

Có 1 ATG với gần 50 năm kinh nghiệm đã nói với mình: "Hãy diễn ảo thuật như 1 entertainer thay vì 1 performer". Sorry vì mình ko biết dịch rõ nghĩa 2 từ đó ra ntn. Performer ở diễn đàn này ko thiếu nhưng làm 1 Entertainer thì có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Với chỉ gần 2 năm kn thì quả thật mình cũng còn rất non trong AT, về khả năng thì nhân tài giỏi hơn mình trong diễn đàn này đếm ko hết, kn và khả năng mình đều còn rất hạn chế nhưng mình chỉ muốn đóng góp những ý kiến và cảm nhận với 1 góc nhìn từ US và cả VN. Góc nhìn của 1 người may mắn dc tiếp xúc và học hỏi với các ATG chuyên nghiệp ở Mỹ. (wWw.VanLinh.Net)

Bài viết hoàn toàn ko có ý đả kích hay gây chiến. Đó là cảm nhận và suy nghĩ của mình!! Mình lập topic này để mong mọi người cùng vào thảo luận và đóng góp ý kiến (sáng kiến) để giúp đưa nền "Ảo thuật đường phố" (street magic) VN bước ra khỏi bóng tối và phát triển.

12 comments:

  1. Cảm ơn bạn nhiều lắm! uh mình cũng thấy street magic VN chưa thực sự phổ biến, nhiều người học được nhưng lại không có cơ hội để đi diễn, hjhj mong các bạn đóng góp thêm ý kiến !!!

    ReplyDelete
  2. uhm mình cũng suy nghĩ giốnh pạn nũa đó

    ReplyDelete
  3. Bài viết rất hay. . .

    ReplyDelete
  4. tài nhưng thực sự phải thực tế mình nghĩ người dân việt nam van chưa thật sự thích thú em nói thật người ta chỉ xem đây thui chu chả co tí quan tâm nào ngoài việc đoán này đoán kia

    ReplyDelete
  5. anh văn Lĩnh có thể post hướng dẫn tricks này dùm em cái...thanks anh nhiều http://www.freemagictricks4u.com/simple-magic-tricks.html

    ReplyDelete
  6. mình cũng thấy là như vậy. ở vn street magic ko phổ biến nên khi ra ngoài đường diễn rất khó kiếm khán giả vs cả mọi ng` vẫn nghĩ magic là bịp bợm ko phải là kỹ năng

    ReplyDelete
  7. @Trần Minh Hiếu

    Nắp lon nước ngọt đó là dùng miếng giấy đen dán vừa khít lên miệng lon, giả vờ như đã khui lon nước rồi, sau đó dùng ngón tay khéo bóc miếng giấy ra & khui lại lon nước như bình thường.
    Miếng giấy đen nên "phi tang" đi đâu đó kẻo KG phát hiện thì...khỏi uống nước ngọt nữa luôn!^^

    ReplyDelete
  8. bài viêt hay , bạn admin site này cũng nên xem lại minh , phổ biến ảo thuật 1 cách công khai sẽ làm mât đi cái hay của nó huống hồ chi lợi dùng nó để kinh doanh thì ko còn gì để nói . Mong bạn hiểu

    ReplyDelete
  9. Nguyễn Minh TrangApril 5, 2010 at 8:45 PM

    Bác Alik3 cũng tham gia web này hả ^^ ! Vinh hạnh

    ReplyDelete
  10. Vinh hạnh thiệt đó haha!!!Ước gì có David Copperfield cũng tham gia càng vinh hạnh hơn =))

    ReplyDelete
  11. [SkidStreet]PsyrenApril 6, 2010 at 5:44 PM

    Tù online à tú :)

    ReplyDelete
  12. Có gì hok :))
    =))

    ReplyDelete